Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2009

Tam giác thần thánh trong Shoujo

Dường như chúng ta có thể bắt gặp “tam giác muôn thưở” trong tình yêu ở bất cứ đâu, trên màn ảnh, trong chuyển kể hay chính cuộc sống mà bạn đang đi qua. Như một tất yếu, thật dễ dàng nhận thấy trong shoujo manga, khi các mangaka kể câu chuyện tình viễn tưởng của mình thì không thể thiếu vắng chủ đề này. Khiến đôi khi bạn cũng phải băn khoăn tại sao lại là tam giác 3 người? Tại sao không phải là chuyện tình chỉ của 2 người? Tại sao không phải là những mối quan hệ lục lăng? Hãy cùng Ichi lý giải con số 3 thần thánh trong shoujo manga bạn nhé!


Không có gì tự nhiên mà thành, không gieo hạt mà lại nẩy mầm tươi tốt. Tam giác tình yêu trong shoujo manga cũng vậy. Bạn sẽ thấy các mangaka đã phải ươm hạt giống của mình rất lâu, có thể là ngay từ trong những trang đầu của truyện mà độc giả chúng ta thường không để tâm lắm.




Câu chuyện thứ nhất: Chàng và nàng là hàng xóm của nhau. Họ sinh ra và lớn lên thân thiết hơn anh em và yêu quý nhau như những người ruột thịt. Bạn bè vẫn thường ghép họ thành một đôi nhưng cả hai chẳng mấy khi để tâm vì sự tồn tại của mỗi người dường như đã trở thành “lẽ tự nhiên” cho người còn lại. Cho tới khi…



Câu chuyện thứ 2: Chàng và nàng thầm yêu nhau với nỗi niềm sâu kín mà không ai trong hai người, vì vô vàn lý do, không dám thổ lộ tâm sự của mình. Cùng lúc hai người hút lấy và đẩy nhau ra thật mãnh liệt mà cũng thật dịu dàng. Nhưng dường như tạo hóa đã vô ý xây bức tường ngăn cách vô hình giữa họ. Cho tới một ngày…



Câu chuyện thứ ba: Nàng là một cô gái bình thường, sống trong một thế giới nhỏ bé và thân quen và bình lặng của mình. Vào một ngày đẹp trời, hai chàng hoàng tử “hạ thế” trần gian để dâng cho nàng trái tim và tình yêu thuần khiết của mình…



Vậy là tam giác tình yêu của chúng ta đã hình thành nên như vậy đó. Vô cùng giản dị và dễ thương phải không nào?


Nhưng tam giác tình yêu trong shoujo manga tuy là có 3 đỉnh thật đấy nhưng thật ra chỉ có một đỉnh là trung tâm thôi (mà thường là nhân vật nữ của chúng ta đó), còn 2 đỉnh còn lại thì chính là các anh chàng đẹp trai “rạng ngời mà không chói lóa” đang có ý định “chiếm lĩnh” nốt đỉnh còn lại.


Và xung đột của 3 đỉnh tam giác tình yêu cũng nảy sinh từ sự tranh đấu của các nam nhân vật và sự chọn lựa của các nữ nhân vật chính. Đó cũng là lý do một số bạn độc giả “ghét lây” các nhân vật nữ khi họ chiếm hết cảm tình của các anh chàng đẹp trai mất rồi. Nhưng khoan hãy nói phần thắng thuộc về ai (vì các mangaka còn rất nhiều bất ngờ dành cho chúng ta) thì chúng ta hãy “kiểm kê” lại xem tác dụng của tam giác tình yêu này là gì nhé?



1. Nhờ có mối quan hệ tay 3 mà các nhân vật xác định được tình cảm của mình rõ ràng hơn. Nếu như với mô típ số 1 khi các đôi yêu-nhau-nhưng-không-biết-là-đang-yêu phải mất tới mười mấy năm để sống trong tình cảm mông lung của mình thì sự xuất hiện của người số 3 ngay lập tức sẽ tạo lực đẩy cho họ xác định được đâu là mối tình mãi mãi của mình và quyết tâm giành giật lấy.


2. Diễn biến câu chuyện sẽ “bay với tốc độ tên lửa” với các tình tiết ngày một hấp dẫn hơn. Và tất nhiên, chúng ta, những độc giả trung thành thì luôn luôn chờ đợi cao trào khi nhân vật nữ đưa ra sự lựa chọn sau cùng của mình. Cho dù một số mangaka “rất ác” khi bắt độc giả phải chờ tới phút cuối hoặc phải ra về trong thất vọng thì chúng ta cũng sẽ rất sẵn lòng phải không nào?


3. Tình yêu tay 3 có thể được ví như một loại “gia vị” cho cuộc sống vậy. Nó chính là nhân tố mới để “món canh tình yêu” của chúng ta hội tụ đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay…



4. Tình yêu tay 3 có thể được ví như một quả bom, có thể nổ tung ngay khi vừa châm ngòi cũng có thể cháy âm thầm lặng lẽ cho tới thời điểm thích hợp. Quả bom này được mangaka “đánh” vào tâm lý độc giả, những người luôn luôn mơ mộng được trở thành nhân vật nữ chính trong shoujo manga để có “quyền” lựa chọn giữa một “rừng” các anh chàng tài hoa và đẹp trai.


Sẽ còn rất rất nhiều lý do khiến cho các mối tình tay ba trở nên quá phổ biến trong shoujo manga. Cũng thật khó để đánh giá một shoujo manga chứa yếu tố này sẽ thành công hơn một manga không có. Nhưng chắc chắn rằng đây sẽ lại là một chủ đề “muôn thưở” mà có dịp chúng ta sẽ lại trao đổi tiếp trong mục Ichi Talk để cho chúng tôi biết lý do của riêng bạn.

Không có nhận xét nào: