Chủ Nhật, 11 tháng 10, 2009

What makes a star?




Đã có nhiều bạn thắc mắc với tôi rằng, tại sao tôi lại có thể hâm mộ Kimura Takuya? Một người đàn ông đã 34 tuổi, có vợ và 2 con? Tôi nghĩ đó không phải là vấn đề chúng ta cần quan tâm (mặc dù việc có vợ và 2 con đôi khi cũng là lợi thế của Takuya đấy điều đó chứng minh anh đã trở thành một người đàn ông thực sự, một người biết chăm lo cho gia đình). Nhưng tôi quan tâm nhiều hơn tới việc Kimura Takuya trở thành một ngôi sao như thế nào? Tại sao người ta thường "đồn" rằng bất cứ drama nào anh tham gia thì chắc chắn sẽ đạt tỉ suất xem cao và "hốt" về các giải thưởng? Và dĩ nhiên, tại sao khi đã có vợ và 2 con, ở tuổi 34, anh vẫn là ngôi sao Nhật Bản được các cô gái mến mộ nhất (trong suốt 14 năm liên tục?)

Chắc chắn có nhiều nguyên nhân để lý giải điều này, bản thân tôi cũng muốn đưa ra một vài kiến giải. Mặc dù chắc chắn chả nhằm nhò gì so với sự nghiệp của anh. Nhưng dù sao thì hãy coi như một sự "giải mã" vui vẻ cùng với nhau nhé!

1. May mắn

Có lẽ ngay lập tức sẽ nhiều bạn tỏ ra bất đồng với quan điểm này. Tại sao số 1 lại là may mắn? Tài năng mới làm nên thành công chứ? Tôi cũng rất đồng ý chính tài năng mới là chiếc chìa khóa đích thực để thành công. Tuy nhiên việc Takuya may mắn nhận được các cơ hội thì không phải là chuyện mà bất cứ ca sĩ/diễn viên nào có thể dễ dàng có được (Tất nhiên việc tận dụng tốt các cơ hội đó lại tùy thuộc ở năng lực mỗi người).

Được JE, một tập đòan giải trí hàng đầu Nhật Bản (với những "gà" như Arashi, KAT-TUN, NewS...) đỡ đầu, những bước đầu tiên trên con đường nghệ thuật của Takuya đã dần rộng mở. Việc có được một công ty đỡ đầu được đánh giá là rất quan trọng ở Nhật. Cũng giống như việc đi xin việc làm, nếu bạn không có trong tay một tờ giấy giới thiệu thì sẽ được coi là khiếm nhã. JE chính là giấy thông hành của Takuya đến với thế giới giải trí.

2. Bản lĩnh

Việc có được chiếc giấy thông hành này cũng phải trả giá rất đắt. Các "gà" của JE hay bất kỳ công ty giải trí nào của Nhật đều đông như kiến cỏ. Việc được may mắn chọn lựa để phát hành album đầu tay là một chuyện, việc nó có thể thu lại thành công hay không lại là chuyện khác. Các ca sĩ cả đời không ra được nổi album không phải chuyện hiếm gặp tại Nhật.

Điều quan trọng nữa là cho dù album của bạn có thành công thì bạn sẽ phải mất thời gian rất dài để "gỡ" được giấy thông hành ra khỏi người. Lịch làm việc thế nào? Gia đình ra sao? Chuyện yêu đương... tất tần tật sẽ nằm trong sự quản lý của công ty. Và lẽ dĩ nhiên phần đông các lựa chọn không phải là "của bạn" mà là của "công ty". Giờ thì bạn sống chết đã là người của công ty rồi? Muốn chạy? Muốn gỡ? Thật không đơn giản.

Nhưng Takuya ít nhiều đã làm được điều đó. Càng ngày thì sự nghiệp của anh càng ít chịu ảnh hưởng của JE. Điều này chắc còn nhiều nguyên nhân nhưng chắc chắn một trong số đó phải kể đến bản lĩnh của một ngôi sao. Kể từ khi chưa phải ngôi sao hàng đầu thì Takuya đã lựa chọn và được lựa chọn để có được một số những bài hát, những bộ phim... nhất định.

Ngoài những vai diễn nhỏ không mấy thành công mà bất cứ diễn viên nào cũng phải trải qua trong những năm đầu sự nghiệp của mình, thì Takuya kể từ sau thành công của Long Vacation đã không lựa chọn sai lầm một vai diễn nào nữa.

Những vai diễn sau đó như sinh ra để cho anh vậy.

Không một ai nghi ngờ rằng Takuya có đủ bản lĩnh để nhận được những vai diễn đỉnh cao sự nghiệp của mình. Và quan trọng hơn, anh đã có đủ bản lĩnh để đấu tranh "giành" lấy nó.

3. Cá tính

Thông tin về việc Takuya tuyên bố sẽ không nhận đề cử giải diễn viên nam xuất sắc nhất Nhật Bản tại kì trao giải lần thứ 30 tới không làm nhiều fan của anh ngạc nhiên (Kimura được đề cử với vai nam chính trong phim Bushi no Ichibun, phim thứ 3 trong series 3 tập phim về Samurai của đạo diễn Yamada Yoji)

Rất nhiều bài báo đã nói rằng, kể từ khi vừa lọt lòng mẹ, Takuya đã là đứa trẻ "nheo" mắt nhìn đời. Trong suốt quãng thời gian niên thiếu của mình, anh, một mặt là một học sinh có điểm số đứng đầu lớp, mặt khác lại là một học sinh quậy phá, lêu lổng... Nếu không vào JE, không biết giờ anh sẽ làm gì? Một công chức? Một Yakuza?

Chính cá tính mạnh mẽ và đa chiều khiến cho Takuya trở thành một diễn viên có khả năng hóa thân vào đủ loại vai. Nhà tạo mẫu tóc? Nghệ sĩ piano? Tay đua? Vận động viên? Doanh nhân? Samurai...? Có vai nào mà Takuya chưa thử qua? Và mỗi một vai diễn lại khiến cho khán giá ngỡ ngàng trước tài năng mới của anh.

Có lẽ việc Takuya đủ bản lĩnh để lựa chọn những bộ phim phù hợp với cá tính của mình chính là yếu tố quan trọng tạo nên thành công trên con đường sự nghiệp của mình.

1 nhận xét:

Midori nói...

Không biết bạn còn xài blog này ko nhỉ? ^^ Mình cũng thích anh Kimura